Năm vị thần cai quản năm thuộc tính khác nhau |
|
Sự tuyệt vời
trong lối chơi của Sacrifice còn được thể hiện ở đầu mỗi nhiệm vụ, bạn
có thể đi theo bất kỳ một vị thần phò trợ nào, mỗi vị thần có những
phép thuật khác nhau. Nếu thích, bạn có thể làm một “bề tôi” trung
thành đi theo phò một vị thần để khám phá những phép thuật độc đáo của
vị thần đó. Nhưng, chọn cách làm việc cho nhiều thần cùng lúc cũng
không phải là ý tưởng tồi, vì bạn có thể học được nhiều loại phép thuật
khác nhau. Theo thời gian, bạn sẽ thu được kinh nghiệm và tự vạch ra
cho mình một hướng đi cụ thể. Ví dụ, khi chiến đấu với Phoenix thuộc
tính lửa của thần Pyro thì Silverback có khả năng thổi băng tuyết của
thần Stratos là lựa chọn số một, tương tự một quái vật chuyên tấn công
như Storm Giant chưa chắc đã hữu ích hơn Scarab - nhỏ nhắn nhưng có thể
hóa phép cứu thương cho đồng đội... Có một điều lưu ý là do các vị thần
đã nghe được lời tiên tri, nên thường xuyên đố kỵ, nghi ngờ và ganh
ghét lẫn nhau. Nên khi bạn phục vụ vị thần này sẽ làm mất lòng vị thần
kia và nếu liên tục thay đổi, người chơi sẽ nhận được lời cảnh báo có
thể bị mất hết ân sủng.
Những trận chiến ác liệt
Sacrifice
thu hút người chơi không chỉ bởi những ý tưởng lạ trong lối chơi, mà
còn ở những trận giao tranh ác liệt. Trước hết phải đề cập tới phần bản
đồ của game: rất rộng lớn với nhiều đồi núi trập trùng, có cả những khe
nứt khổng lồ và phải tốn khá nhiều thời gian để tìm được đền thờ của
đối phương. Cũng vì sự đồ sộ này mà độ khó của game được nâng lên thêm
một bậc, vì người chơi phải tính toán đường đi của đối phương để bố trí
quân mai phục, hay bảo vệ cho hợp lý. Chọn vị trí đứng trên bản đồ cũng
là một nghệ thuật. Thông thường, tôi luôn chọn vị trí trên một ngọn đồi
không quá cao để có thể bao quát được toàn cục diện trận chiến và dễ
dàng ứng cứu khi cần thiết. Nên nhớ, đừng bao giờ tiến quá gần cuộc
chiến đang diễn ra, vì bạn có thể gặp “tai bay vạ gió” bất kỳ lúc nào.
Chỉ cần thấy bóng dáng người chơi là máy sẽ đổ quân vào tấn công tới
tấp! Chưa hết, càng đi sâu ở những màn cuối, lúc mà bạn đã học đầy đủ
các phép thuật “xịn” hay có thể tạo ra những con quái vật khổng lồ “dữ
dằn”, thì những trận chiến càng lúc càng “dã man” hơn. Lúc đó, toàn bộ
các cơ ngón tay và nơ-ron thần kinh người chơi phải “vận động” hết cỡ:
vừa di chuyển nhân vật khéo léo khỏi tầm nguy hiểm, vừa quan sát cục
diện trận đấu để thay đổi chiến thuật, tìm cơ hội để “dứt điểm” bằng
một phép thuật hủy diệt.
Độc đáo trong thiết kế
Nói về đồ họa và
âm thanh chúng ta không thể nhận xét một cách đơn thuần được bởi
Sacrifice hoàn toàn không giống với các game khác. Sự khác biệt chủ đạo
ở đây là phong cách thiết kế. Toàn bộ game toát lên một vẻ huyền bí, mờ
ảo do màu sắc của các màn chơi và nhân vật được tạo ra không theo một
khuôn mẫu nào. Mỗi nhân vật trong game từ quái vật cho tới các vị thần,
giống như thuộc về các chủng tộc hoàn toàn khác nhau, đôi khi trông rất
quái dị, vừa lạ mắt lại vừa đáng sợ! Thoạt nhìn, có thể lầm tưởng đây
là các quái thú trong trò Serious Sam năm xưa. Ví dụ khuôn mặt của thần
chết Charnel giống như được chắp vá từ những mảnh mặt nạ cũ kỹ, hay
thần lửa Pyro béo phệ có cái mặt tròn quay và ngọn lửa bốc phừng phực
thay cho mái tóc rất ư là “xì tin”. Các họa tiết, hoa văn trên mô hình
được vẽ tinh xảo và gây ấn tượng mạnh cho người chơi. Chẳng hạn, những
khuôn mặt méo mó đang van nài, lại giống như đang gào thét xung quanh
đền thờ, quả thật, khiến người chơi có cảm giác khiếp sợ mỗi khi tiến
đến gần.
| Giành giật từng đài phun mana với đối phương |
Phép
thuật trong game lại là một sự nổi bật khác của đồ họa. Đặc biệt, khi
thực hiện được một phép thuật hủy diệt, hiệu quả nghệ thuật sẽ cho bạn
thấy sức công phá của nó. Ví dụ, bạn gọi ra một cơn lốc xoáy, cỏ cây
xung quanh sẽ bắt đầu lay động, cuộn xoắn lại thành một vòi rồng khổng
lồ. Vòi rồng lướt tới đâu là cây bật gốc, nhà cửa tan tành và bị hất
bổng lên không trung đến đó. Hoặc một phép thuật hủy diệt khác là phép
động đất của thần James: một vùng rộng lớn bỗng nhiên xuất hiện một
vòng trôn ốc tỏa sáng, rồi đột ngột mặt đất rung chuyển, không gian
chao đảo, đất đai trồi sụt, lún xuống và kéo theo cả các quái vật và
pháp sư nếu chẳng may đang đứng trên đó...
Nếu đền thờ bị ô uế, nhân vật chính sẽ chết |
|
Tôi thích nhất
là được nghe giọng nói của các nhân vật, bởi phần âm thanh được dàn
dựng quá công phu và nhiều hiệu ứng tinh xảo. Mỗi vị thần có một chất
giọng rất đặc trưng, không chỉ cho cá tính mà còn cho cả thuộc tính
đang nắm giữ. Thần lửa Pyro có chất giọng to, hừng hực như đang bốc
cháy hay thần thông thái Stratos với giọng vang khắp... Nhạc nền trong
game và menu được phối nghe rất hay, hoành tráng và trong những cuộc
đụng độ thì nhạc chuyển dần sang tiết tấu dồn dập, hối thúc. Kết hợp
chung với các âm thanh của phép thuật là tiếng gào rú của quái vật,
khiến người chơi có cảm giác kích thích tột độ. Điểm đáng chú ý là
Sacrifice hỗ trợ đủ các loại hiệu ứng âm thanh hiện đại khác nhau, từ
giả lập âm thanh vòng cho đến những công nghệ đặc biệt như EAX, EAX2
bảo đảm một môi trường âm thanh “tinh khiết” nhất cho người chơi, nếu
họ có đủ điều kiện!
Kết luận
Sự
ra đời của Sacrifice đã đem đến cho thể loại game dàn trận một sức sống
mới, mà cho đến nay, rất hiếm nhà sản xuất nào đủ khả năng thực hiện
lại một trò chơi với hình thức tương tự.. Theo người viết, trò chơi
Savage: The Battle for Newerth là gần giống nhất nhưng chỉ có thể chơi
trực tuyến nên không thể so sánh trực tiếp với Sacrifice được. Không
phụ lòng của những người kỳ vọng, vào thời điểm ra mắt, Sacrifice đã
liên tiếp đoạt được 45 giải thưởng từ những tạp chí game danh giá nhất
trên thế giới như Gamespot, IGN, Computer Gaming World... cũng như danh
hiệu “Game chiến thuật hay nhất của năm”. Thật sự, người viết không thể
giấu được sự thích thú tột độ khi chơi Sacrifice.