Không khí rầu rĩ bao phủ giải game chuyên nghiệp nước này khi một số đội
StarCraft hiện đối mặt với nguy cơ giải thể, trong khi tỷ lệ người xem tường thuật trên truyền hình cáp ngày càng đi xuống. Nhiều người cho rằng sau 10 năm phát triển, trò chơi của Blizzard đã đến lúc "thoái vị".
>Tiền giải thưởng 2007 của cao thủ Hàn lên tới 174.000 USD>Đội game có quyền bỏ tù game thủ không gia nhập>Cao thủ Trung Quốc thi đấu trong đội game Đại Hàn |
Những game thủ nổi tiếng như anh chàng Byun Hyung Tae này sẽ không còn được phỏng vấn sau mỗi chiến thắng nữa? Ảnh: Chronicle. |
Thực tế là trong những năm gần đây, chẳng trò chơi mới nào có thể đủ mạnh để chứng tỏ khả năng kế vị
StarCraft, game chiến thuật vốn một mình nuôi sống cả "ngành" thể thao điện tử Hàn Quốc trong cả thập kỷ qua.
Hanbit Soft, nhà phát hành game lớn sở hữu 1 trong số 12 câu lạc bộ game chuyên nghiệp ở Hàn Quốc, vừa thông báo họ muốn bán đội Hanbit Stars vì những khó khăn tài chính. Tuyên bố này lập tức gây sốc cho cả thế giới e-Sport vì Hanbit Soft là một trong những đơn vị có đóng góp nhiều nhất cho thể thao điện tử ở xứ sở nhân sâm.
Hanbit chính là một trong những thành viên sáng lập ra KeSPA - Hiệp hội thể thao điện tử Hàn Quốc. Lãnh đạo của công ty này là Kim Young-man cũng giữ chức chủ tịch đầu tiên của hội từ 2001 đến 2006. Chính Hanbit cũng là nhà phân phối của game
StarCraft ở phía Nam bán đảo Triều Tiên và giúp cho 2 kênh truyền hình game
Ongamenet và
MBC Games được hoạt động hết 24 giờ trong ngày mà chỉ phát về trò chơi điện tử.
Ông Kim sẽ từ chức Tổng giám đốc trong thời gian tới sau khi bán một phần lớn cổ phần cho hãng phát triển game online T3 Entertainment. T3 sẽ tiếp quản Hanbit và cho biết họ chưa quyết định có tiếp tục nuôi đội game hay không.
|
Khán giả sẽ có còn cuồng nhiệt như thế này mỗi khi thần tượng thi đấu? (Trong ảnh là các fan của Park Yong Wook trong một trận đấu ở Seoul). Ảnh: Chronicle. |
Như để đổ thêm dầu vào lửa, tuần trước,
không lực Hàn Quốc cũng tuyên bố ngừng thu nạp thêm game thủ vào đội game Ace của họ. Từ trước tới nay, Ace vốn là nơi duy nhất các game thủ chuyên nghiệp trẻ có thể tiếp tục sự nghiệp thi đấu e-Sport khi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Điều này thực sự là bước tụt lùi lớn của cộng đồng người chơi chuyên nghiệp ở nước này do thời điểm đỉnh cao phong độ của một vận động viên thể thao điện tử cũng là lúc anh ta đang ở trong độ tuổi quân dịch.
Nếu năm 2005,
Ongamenet tuyên bố kênh TV của họ đứng thứ 9 về mức độ phổ biến trong giới truyền hình cáp (tỷ lệ người xem đạt 3,1%), thì sang năm nay, họ đã bị đẩy xuống thứ 16 (tỷ lệ 1,9%).
Giới chuyên gia cho rằng ngành thể thao điện tử sắp có biến động lớn khi Blizzard chuẩn bị phát hành
StarCraft II và đồng thời ngừng cung cấp các dịch vụ cho trò chơi đầu tiên. Công ty Mỹ này cũng khẳng định sẽ tự mình phân phối game mới ở Hàn Quốc, chứ không nhờ đến Hanbit.
Giới e-Sport ở trung tâm game thi đấu thế giới này lo ngại Blizzard sẽ bắt KeSPA phải trả phí bản quyền và chia sẻ lợi nhuận truyền hình. Điều này nếu xảy ra sẽ là gánh nặng mới cho những người tổ chức giải đấu
StarCraft chuyên nghiệp, cho các câu lạc bộ và đồng thời là cho cả thế giới game.